บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันจันทร์ 30 ตุลาคม พ.ศ.2560
เนื้อหา/กิจกรรม
🐙การเคลื่อนไหวประกอบเพลง🐙
👀กิจกรรมพื้นฐาน👀
1.ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
3.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบๆเพื่อดูว่าเด็กจะไม่ชนกับเพื่อน
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูเคาะ
***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูเคาะ
***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
👱กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา👱
5.ครูสอนและเด็กร้องเพลง แมงมุมลาย
“ฝันเห็นแมงมุมลาย คอยชักใยจับเหยื่อ ดูไม่เบื่อ คอยจับเหยื่อแล้วกลับไปนอน
ลา ล้า ลา ...ลา หล่า ลา ...ล้า หล่า ลา ล้า ลา ...หล่า ลา ลา ...ล่า ลา”
6.ครูสอนและเด็กทำท่าทางประกอบเพลง
7.ให้เด็กต่อแถวรวมตัวกันเป็นแมงมุม 2ตัว โดยเลือกเพื่อนที่เป็นหัวแมงมุม1คน และเลือกเพื่อนที่เป็นก้นแมงมุม1คน เมื่อร้องเพลงแมงมุมลาย ถ้าได้ยินเสียงคำว่า“ เอ้า ” ให้กระโดดกลับหลังหัน โดยสลับจากคนที่เป็นหัวแมงมุมเปลี่ยนเป็นก้นแมงมุม คนที่เป็นก้นแมงมุมเปลี่ยนเป็นหัวแมงมุม
“ฝันเห็นแมงมุมลาย คอยชักใยจับเหยื่อ ดูไม่เบื่อ คอยจับเหยื่อแล้วกลับไปนอน
ลา ล้า ลา ...ลา หล่า ลา ...ล้า หล่า ลา ล้า ลา ...หล่า ลา ลา ...ล่า ลา”
เอ้า
“ฝันเห็นแมงมุมลาย คอยชักใยจับเหยื่อ ดูไม่เบื่อ คอยจับเหยื่อแล้วกลับไปนอน
ลา ล้า ลา ...ลา หล่า ลา ...ล้า หล่า ลา ล้า ลา ...หล่า ลา ลา ...ล่า ลา”
8.ให้เด็กต่อแถวรวมตัวกันเป็นแมงมุม1ตัว โดยเลือกเพื่อนที่เป็นหัวแมงมุม1คน และเลือกเพื่อนที่เป็นก้นแมงมุม1คน เมื่อร้องเพลงแมงมุมลาย ถ้าได้ยินเสียงคำว่า“ เอ้า ” ให้กระโดดกลับหลังหัน โดยสลับจากคนที่เป็นหัวแมงมุมเปลี่ยนเป็นก้นแมงมุม คนที่เป็นก้นแมงมุมเปลี่ยนเป็นหัวแมงมุม
****ให้เด็กๆเป็นแมงมุมเริ่มจาก5 ตัว 4ตัว 3ตัว ตาลำดับลงมาเรื่อยๆ จนมาเหลือเพียง1ตัว
👶กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ👶
9.ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เริ่มนวดจากด้านบนลงด้านล่าง นวดหัว นวดไหล่ นวดเอว นวดแขน นวดขา เป็นต้น (ในขณที่นวดครูต้องบอเด็กเสมอว่านวดเพื่อนเบาๆ)
🌵🌵🌵อาจารย์ได้มีการสาธิตตัวอย่างการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์(ริ้บบิน)🌵🌵🌵
การประยุกต์ใช้
กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง เราสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็ก เด็กจะได้ในเรื่องของความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ได้ร่วมกันทำกิจกรรมกับเพื่อน อีกทั้งยังได้ความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนอีกด้วย
การประเมิน
ตนเอง: วันนี้ตนเองตั้งใจร่วมกิจกรรม ให้ความร่วมมือในการเป็นแสดงบทบาทสมมุติในการเป็นเด็ก
เพื่อน: เพื่อนหลายคนให้ความร่วมมือในการเป็นแสดงบทบาทสมมุติในการเป็นเด็กได้ดี
อาจารย์ : อาจารย์ได้มีการสาธิตการสอนอย่างละเอียด อีกทั้งยังแนะนำว่าควรเพิ่มเติมตรงไหน
🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸
5.ครูสอนและเด็กร้องเพลง แมงมุมลาย
“ฝันเห็นแมงมุมลาย คอยชักใยจับเหยื่อ ดูไม่เบื่อ คอยจับเหยื่อแล้วกลับไปนอน
ลา ล้า ลา ...ลา หล่า ลา ...ล้า หล่า ลา ล้า ลา ...หล่า ลา ลา ...ล่า ลา”
6.ครูสอนและเด็กทำท่าทางประกอบเพลง
7.ให้เด็กต่อแถวรวมตัวกันเป็นแมงมุม 2ตัว โดยเลือกเพื่อนที่เป็นหัวแมงมุม1คน และเลือกเพื่อนที่เป็นก้นแมงมุม1คน เมื่อร้องเพลงแมงมุมลาย ถ้าได้ยินเสียงคำว่า“ เอ้า ” ให้กระโดดกลับหลังหัน โดยสลับจากคนที่เป็นหัวแมงมุมเปลี่ยนเป็นก้นแมงมุม คนที่เป็นก้นแมงมุมเปลี่ยนเป็นหัวแมงมุม
“ฝันเห็นแมงมุมลาย คอยชักใยจับเหยื่อ ดูไม่เบื่อ คอยจับเหยื่อแล้วกลับไปนอน
ลา ล้า ลา ...ลา หล่า ลา ...ล้า หล่า ลา ล้า ลา ...หล่า ลา ลา ...ล่า ลา”
เอ้า
“ฝันเห็นแมงมุมลาย คอยชักใยจับเหยื่อ ดูไม่เบื่อ คอยจับเหยื่อแล้วกลับไปนอน
ลา ล้า ลา ...ลา หล่า ลา ...ล้า หล่า ลา ล้า ลา ...หล่า ลา ลา ...ล่า ลา”
8.ให้เด็กต่อแถวรวมตัวกันเป็นแมงมุม1ตัว โดยเลือกเพื่อนที่เป็นหัวแมงมุม1คน และเลือกเพื่อนที่เป็นก้นแมงมุม1คน เมื่อร้องเพลงแมงมุมลาย ถ้าได้ยินเสียงคำว่า“ เอ้า ” ให้กระโดดกลับหลังหัน โดยสลับจากคนที่เป็นหัวแมงมุมเปลี่ยนเป็นก้นแมงมุม คนที่เป็นก้นแมงมุมเปลี่ยนเป็นหัวแมงมุม
****ให้เด็กๆเป็นแมงมุมเริ่มจาก5 ตัว 4ตัว 3ตัว ตาลำดับลงมาเรื่อยๆ จนมาเหลือเพียง1ตัว
👶กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ👶
9.ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เริ่มนวดจากด้านบนลงด้านล่าง นวดหัว นวดไหล่ นวดเอว นวดแขน นวดขา เป็นต้น (ในขณที่นวดครูต้องบอเด็กเสมอว่านวดเพื่อนเบาๆ)
🌵🌵🌵อาจารย์ได้มีการสาธิตตัวอย่างการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์(ริ้บบิน)🌵🌵🌵
การประยุกต์ใช้
กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง เราสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็ก เด็กจะได้ในเรื่องของความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ได้ร่วมกันทำกิจกรรมกับเพื่อน อีกทั้งยังได้ความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนอีกด้วย
การประเมิน
ตนเอง: วันนี้ตนเองตั้งใจร่วมกิจกรรม ให้ความร่วมมือในการเป็นแสดงบทบาทสมมุติในการเป็นเด็ก
เพื่อน: เพื่อนหลายคนให้ความร่วมมือในการเป็นแสดงบทบาทสมมุติในการเป็นเด็กได้ดี
อาจารย์ : อาจารย์ได้มีการสาธิตการสอนอย่างละเอียด อีกทั้งยังแนะนำว่าควรเพิ่มเติมตรงไหน
🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸 🌸
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น