เนื้ิอหา/กิจกรรม
🐼 🐼 การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 🐼 🐼
การเล่น กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piagetกล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) สำรวจ จับต้องวัตถุ ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)อายุ 1 ขวบ6เดือน - 2 ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)2 ขวบขึ้นไปสามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่นลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นกลางแจ้ง การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิมเด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
การเล่นในร่ม การเล่นตามมุมประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้าง
💦องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and Hill, 1980)💦
🍀1. สภาวะการเรียนรู้
เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
⟹การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
 |
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน |
 |
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน |
⟹การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
 |
การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว |
⟹การเรียนรู้เหตุและผล
 |
การเรียนรู้เหตุและผล |
🍀2. พัฒนาการของการรู้คิด
ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
🍀3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กระบวนการเรียนรู้
➧กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
➧เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
➧การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
➧การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
➺ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
➺ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
➺มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
➺มีการสรุปท้ายกิจกรรม
กิจกรรม
🍩 🍩 กิจกรรมที่1 Marshamallow Tower 🍩 🍩
***ใช้ดินน้ำมันแทนMarshamallow
อุปกรณ์ได้แก่
1.ดินน้ำมัน
2.ไม้จิ้มฟัน
3.กระดาษรองกันเปื้อนพื้น
กติกา
จะต่อด้วยกันทั้งหมด3ครั้ง
ครั้งที่1.ห้ามใช้เสียง
ครั้งที่2.ใช้เสียงได้เพียงผู้นำ1คนเท่านั้น
ครั้งที่3.ใช้เสียงได้ทุกคนภายในกลุ่ม
(อุปกรณ์และกติกาสามารถปรับใช้ตามความเหมาะสม)
 |
อุปกรณ์พร้อมจ้าาาาาา |
 |
ครั้งที่1.ห้ามใช้เสียง สูงสุดนะจ๊ะ |
 |
ครั้งที่2.ใช้เสียงได้เพียงผู้นำ1คนเท่านั้น สูงนะแต่น้อยกว่าเดิม55555 |
 |
ครั้งที่3.ใช้เสียงได้ทุกคนภายในกลุ่ม กลุ่มเราสูงเท่าครั้งแรก |
🍥 🍥กิจกรรมที่2 เรือน้อยบรรทุกของ 🍥 🍥
อุปกรณ์
1.กระดาษ 2 แผ่น
2.ไม้ลูกชิ้น 5 อัน
3.ยางวง 5 เส้น
4.ลูกแก้ว ประมาณ50-80ลูก
5.กะละมังใส่นำสำหรับลอยเรือ
กติกา
ทำเรือแบบใดก็ได้โดยให้ลอยในน้ำและใส่ลูกแก้วให้ได้มากที่สุด
(อุปกรณ์และกติกาสามารถปรับใช้ตามความเหมาะสม)
 |
อุปกรณ์ตามนี้เลยจ้า |
 |
เรือแต่ละลำ ธรรมดาที่ไหน |
 |
เรือกลุ่มเราเองจ้า |
 |
กลุ่มเราได้45จ้าาาาาาาา |
🐣 🐣 กิจกรรม3 ชุดรีไซเคิล 🐣 🐣
อุปกรณ์
1.หนังสือพิมพ์
2.เทปกาวหนังไก่
3ใกระดาษสำหรับออกแบบชุด
กติกา
เน้น มโหรฬายิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบ ครอบคลุมความหมาย (ใช้มือฉีกเท่านั้น ห้ามใช้ของมีคมตัด)
กำหนดสิ่งที่ต้อง
⧪เครื่องประดับแขนและนิ้ว
⧪กางเกงหรือกระโปรง
⧪เสื้อ
⧪แผงหลัง
⧪รองเท้า
⧪อื่นๆ
(อุปกรณ์และกติกาสามารถปรับใช้ตามความเหมาะสม)
 |
เริ่มจากการออกแบบ คอนเซ็ปต์แม่มดน้อย |
 |
มาเริ่มกันเลย |
 |
ตั้งใจ...อิอิ |
 |
กลุ่มเราเสดแล้วจ้าาาาา |
 |
แม่มดน้อยสดใสมาเชียว |
 |
สวยยยยยยยย |
 |
โชว์ตัวกันค้าาาาาาา |
การประยุกต์ใช้
นำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในวันนี้สามารถนำมาปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้ โดยอุปกรณ์และกติกาสามารถปรับใช้ตามความเหมาะสมของเด็กได้
ประเมิน
ตนเอง: วันนีกิจกรรมแต่ละกิจกรรมสนุกมากเลย เป็นกิจกรรมกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ดีอีก ทั้งยังได้ประโยชน์มากๆ
เพื่อน: เพื่อนๆทุกคนมีความสนุกสนานมากที่ได้โดยเฉพาะกิจกรรมชุดรีไซเคิล
อาจารย์ : อาจารย์มีกิจกรรมหลากหลายมาให้ได้เรียนรู้ ไม่น่าเบื่อสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น