พุยพุย

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
     การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
                  ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน               




         
วันพุธ 13 กันยายน พ.ศ.2560
    เนื้ิอหา/กิจกรรม
🐼 🐼 การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 🐼 🐼
                   การเล่น กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม 
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piagetกล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) สำรวจ จับต้องวัตถุ ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)อายุ 1 ขวบ6เดือน - 2 ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)2 ขวบขึ้นไปสามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่นลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นกลางแจ้ง การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิมเด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
การเล่นในร่ม การเล่นตามมุมประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้าง
💦องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and Hill, 1980)💦
🍀1. สภาวะการเรียนรู้
เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
⟹การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน

การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน

⟹การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว


การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว

⟹การเรียนรู้เหตุและผล
การเรียนรู้เหตุและผล

🍀2. พัฒนาการของการรู้คิด
ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
🍀3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กระบวนการเรียนรู้
➧กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
➧เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
➧การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
➧การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
➺ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
➺ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
➺มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
➺มีการสรุปท้ายกิจกรรม

กิจกรรม

🍩 🍩 กิจกรรมที่1 Marshamallow Tower 🍩 🍩
***ใช้ดินน้ำมันแทนMarshamallow
อุปกรณ์ได้แก่
1.ดินน้ำมัน
2.ไม้จิ้มฟัน
3.กระดาษรองกันเปื้อนพื้น
กติกา
จะต่อด้วยกันทั้งหมด3ครั้ง
ครั้งที่1.ห้ามใช้เสียง
ครั้งที่2.ใช้เสียงได้เพียงผู้นำ1คนเท่านั้น
ครั้งที่3.ใช้เสียงได้ทุกคนภายในกลุ่ม
(อุปกรณ์และกติกาสามารถปรับใช้ตามความเหมาะสม)

อุปกรณ์พร้อมจ้าาาาาา

ครั้งที่1.ห้ามใช้เสียง สูงสุดนะจ๊ะ

ครั้งที่2.ใช้เสียงได้เพียงผู้นำ1คนเท่านั้น สูงนะแต่น้อยกว่าเดิม55555


ครั้งที่3.ใช้เสียงได้ทุกคนภายในกลุ่ม กลุ่มเราสูงเท่าครั้งแรก


🍥 🍥กิจกรรมที่2 เรือน้อยบรรทุกของ 🍥 🍥
อุปกรณ์
1.กระดาษ 2 แผ่น
2.ไม้ลูกชิ้น 5 อัน
3.ยางวง 5 เส้น
4.ลูกแก้ว ประมาณ50-80ลูก
5.กะละมังใส่นำสำหรับลอยเรือ
กติกา
ทำเรือแบบใดก็ได้โดยให้ลอยในน้ำและใส่ลูกแก้วให้ได้มากที่สุด
(อุปกรณ์และกติกาสามารถปรับใช้ตามความเหมาะสม)

อุปกรณ์ตามนี้เลยจ้า

เรือแต่ละลำ ธรรมดาที่ไหน

เรือกลุ่มเราเองจ้า

กลุ่มเราได้45จ้าาาาาาาา
🐣 🐣 กิจกรรม3 ชุดรีไซเคิล 🐣 🐣
อุปกรณ์
1.หนังสือพิมพ์
2.เทปกาวหนังไก่
3ใกระดาษสำหรับออกแบบชุด
กติกา
เน้น มโหรฬายิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบ ครอบคลุมความหมาย (ใช้มือฉีกเท่านั้น ห้ามใช้ของมีคมตัด)
กำหนดสิ่งที่ต้อง
⧪เครื่องประดับแขนและนิ้ว
⧪กางเกงหรือกระโปรง
⧪เสื้อ
⧪แผงหลัง
⧪รองเท้า
⧪อื่นๆ
(อุปกรณ์และกติกาสามารถปรับใช้ตามความเหมาะสม)

เริ่มจากการออกแบบ คอนเซ็ปต์แม่มดน้อย

มาเริ่มกันเลย

ตั้งใจ...อิอิ
กลุ่มเราเสดแล้วจ้าาาาา
แม่มดน้อยสดใสมาเชียว
สวยยยยยยยย

โชว์ตัวกันค้าาาาาาา



การประยุกต์ใช้
            นำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในวันนี้สามารถนำมาปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้ โดยอุปกรณ์และกติกาสามารถปรับใช้ตามความเหมาะสมของเด็กได้

ประเมิน
               ตนเอง: วันนีกิจกรรมแต่ละกิจกรรมสนุกมากเลย เป็นกิจกรรมกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ดีอีก                              ทั้งยังได้ประโยชน์มากๆ
               เพื่อน: เพื่อนๆทุกคนมีความสนุกสนานมากที่ได้โดยเฉพาะกิจกรรมชุดรีไซเคิล
               อาจารย์ :   อาจารย์มีกิจกรรมหลากหลายมาให้ได้เรียนรู้ ไม่น่าเบื่อสนุกสนาน



                     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น