พุยพุย

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

  
 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
          การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
        Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
                      ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน               
    วันพุธ 25 กันยายน พ.ศ.2560
เนื้อหา/กิจกรรม
                   วันนี้อาจารย์ได้เก็บตกคนที่ยังไม่ได้ออกมาสอนขั้นนำ และสอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยาย อาจารย์ได้มีการสาธิตให้ดูจากนั้นให้นักศึกษาออกมาสอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยาย
🌼กิจกรรมพื้นฐาน🌼
1.ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
         - ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
         - ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
         - ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
3.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบๆเพื่อดูว่าเด็กจะไม่ชนกับเพื่อน
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ตกลงกันไว้
                  ***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
🌸กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา🌸
5.ให้เด็กหาพื้นที่เฉพาะตัว โดยกางแขนออกแล้วหมุนรอบตัวเองโดยไม่ให้ชนเพื่อน
6.ครูเริ่มบรรยยายเรื่องราวต่างๆ โดยให้เด็กทำท่าทางตามเรื่องราวที่บรรยาย 
🍀กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ🍀
7.หลังจากทำกิจกรรมเสร็จครูให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าที่สบาย โดยใช้คำพูดบรรยายเบาๆเพื่อให้เด็กผ่อนคลาย









การประยุกต์ใช้
           นำกิจกรรมขั้นนำในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบบรรยายที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ สามารถนำมาใช้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบบรรยายกับเด็กปฐมวัยได้


ประเมิน

               ตนเอง: วันนี้ตนเองต้องสอนทั้งขั้นนำและสอนเคลื่อนไหวแบบบรรยายตั้งใจร่วมกิจกรรมเป็น                             อย่างดี
               เพื่อน:  อาจจะมีบางคนที่ทำยังไม่คล่อง แต่อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำ
            อาจารย์ :  อาจารย์ได้มีการสาธิตการสอนอย่างละเอียด อีกทั้งยังแนะนำว่า  ควรเพิ่มเติมหรือ                                 ปรับตรงไหน  ในระหว่างที่นักศึกษาออกมาทำการสอนรายบุคคล





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น