บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธ 25 กันยายน พ.ศ.2560
เนื้อหา/กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ได้เก็บตกคนที่ยังไม่ได้ออกมาสอนขั้นนำ และสอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยาย อาจารย์ได้มีการสาธิตให้ดูจากนั้นให้นักศึกษาออกมาสอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยาย
🌼กิจกรรมพื้นฐาน🌼
1.ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
3.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบๆเพื่อดูว่าเด็กจะไม่ชนกับเพื่อน
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ตกลงกันไว้
***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ตกลงกันไว้
***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
🌸กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา🌸
5.ให้เด็กหาพื้นที่เฉพาะตัว โดยกางแขนออกแล้วหมุนรอบตัวเองโดยไม่ให้ชนเพื่อน
6.ครูเริ่มบรรยยายเรื่องราวต่างๆ โดยให้เด็กทำท่าทางตามเรื่องราวที่บรรยาย
🍀กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ🍀
🍀กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ🍀
7.หลังจากทำกิจกรรมเสร็จครูให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าที่สบาย โดยใช้คำพูดบรรยายเบาๆเพื่อให้เด็กผ่อนคลาย
นำกิจกรรมขั้นนำในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบบรรยายที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ สามารถนำมาใช้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบบรรยายกับเด็กปฐมวัยได้
ประเมิน
ตนเอง: วันนี้ตนเองต้องสอนทั้งขั้นนำและสอนเคลื่อนไหวแบบบรรยายตั้งใจร่วมกิจกรรมเป็น อย่างดี
เพื่อน: อาจจะมีบางคนที่ทำยังไม่คล่อง แต่อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำ
อาจารย์ : อาจารย์ได้มีการสาธิตการสอนอย่างละเอียด อีกทั้งยังแนะนำว่า ควรเพิ่มเติมหรือ ปรับตรงไหน ในระหว่างที่นักศึกษาออกมาทำการสอนรายบุคคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น