บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันจันทร์ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
เนื้อหา/กิจกรรม
วันนี้มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศออสเตรีย6คน มาดูการสาธิตการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์และร่วมปฏิบัติกิจกรรมด้วยการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ และนักศึกษาจากประเทศออสเตรียได้มีการร้องเพลงให้ได้ชม
🌳กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์🌳
🌽กิจกรรมพื้นฐาน🌽
1.ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
3.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบๆเพื่อดูว่าเด็กจะไม่ชนกับเพื่อน
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูเคาะ
***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
🌺กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา🌺
5.ให้เด็กๆต่อแถวมารับอุปกรณ์ทีละ1คน
6.เด็กๆเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ที่ครูให้มาไปพร้อมๆกับจังหวะที่ครูเคาะ
7.เมื่อเสร็จกิจกรรมให้เด็กๆต่อแถวนำอุปกรณ์ที่ได้มาเก็บทีละคน
***เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์อาจมีการนำมาผสมกับการเคลื่อนไหวแบบอื่นได้
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์+การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์+การเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
🍑กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ🍑
8.ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เริ่มนวดจากด้านบนลงด้านล่าง นวดหัว นวดไหล่ นวดเอว นวดแขน นวดขา เป็นต้น (ในขณที่นวดครูต้องบอเด็กเสมอว่านวดเพื่อนเบาๆ) หรือมีการใช้เพลงที่มีจังหวะช้าๆมาช่วยในการผ่อนคลาย
การประยุกต์ใช้
กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ เราสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กโดยที่เราอาจจะมีการนำมาผสมกับการเคลื่อนไหวแบบอื่นได้ เพื่อความหลายหลายและสนุกสนานของเด็ก ได้ร่วมกันทำกิจกรรมกับเพื่อน อีกทั้งยังได้ความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนอีกด้วย
การประเมิน
ตนเอง: วันนี้ตนเองตั้งใจทำกิจกรรม ตื่นเต้นเล็กน้อยที่ต้องสาธิตการสอนเป็นคนแรกและมีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศออสเตรียมาดูการเรียนการสอน
เพื่อน: เพื่อนหลายตื่นเต้นกับการที่มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศออสเตรียมาดูการเรียนการสอน
อาจารย์ : อาจารย์ได้มีการแนะนำว่าควรเพิ่มเติมตรงไหน อย่างไรบ้าง
🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦 🐦
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น