พุยพุย

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9


 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
                       ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน               
       วันจันทร์ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
เนื้อหา/กิจกรรม
               
👉STEM / STEAM Education👈
               เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
🍀Science (วิทยาศาสตร์)🍀
              การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
🌸Technology (เทคโนโลยี) 🌸
              ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น
🌼Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)🌼
              ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
🌷Mathematic (คณิตศาสตร์)🌷
             เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ

💭“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย💭


                “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
STEAM Education
Science
Technology
Engineering
Art
Mathematics
👯การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art” 👸
       เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

💚STEAM Education ผีเสื้อ 💚



💦กิจกรรมตกแต่งจานกระดาษ💦
Engineering=ออกแบบว่าเราจะทำผีเสื้อปีกแบบไหน
Mathematics=ทำเป็นรูปทรงต่างๆ ทำขนาดตัวของผีเสื้อ
Art= ตกแต่งผีเสื้อตามที่เราออกแบบไว้






💞กิจกรรมสร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ💞
Science= เราต้องเรียนรู้ธรรมชาติของผีเสื้อว่าอยู่แบบใด ชอบอยู่ที่แบบไหน
Engineering=เริ่มออกแบบที่อยู่ของผีเสื้อ
Mathematics= ดูปริมารอุปกรณ์ว่ามีเท่าไหร่ เพียงพอไหม รูปทรงเหมาะไหม
Art= เริ่มลงมือทำตกแต่งกรงเลี้ยงผีเสื้อ ตกแต่งด้วยใบไม้ ดอกไม้ กิ่งไม้







🍥กิจกรรมถ่ายภาพผีเสื้อ🍥
โดยเราจะถ่ายภาพวงจรชีวิตของผีเสื้อด้วยแอพStop Motion
              Science=  วงจรชีวิตของผีเสื้อ
             Technology=  การใช้กล้องถ่ายวงจรชีวิตของผีเสื้อ  การใช้แอพStop Motion







การประยุกต์ใช้
                  เราสามารถนำเอาหลักของSTEM / STEAM Education  แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

 การประเมิน
  ตนเอง: วันนี้ตนเองตั้งใจช่วยเพื่อนในกลุ่มทำกิจกรรม และชื่นชอบกับการถ่ายStop Motionวงจรชีวิตผีเสื้อ
   เพื่อน: เพื่อนหลายกลุ่มตั้งใจทำผลงานกันเป็นอย่างดี และงานที่ออกมาก็เป็นที่พอใจ
   อาจารย์ :  อาจารย์เดินให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางให้แต่ละกลุ่ม

                    🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿  🌿🌿 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น