บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันจันทร์ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
🍀Science (วิทยาศาสตร์)🍀
การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
🌸Technology (เทคโนโลยี) 🌸
ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น
🌼Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)🌼
ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
🌷Mathematic (คณิตศาสตร์)🌷
เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
“STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
STEAM Education
Science
Technology
Engineering
Art
Mathematics
Mathematics=ทำเป็นรูปทรงต่างๆ ทำขนาดตัวของผีเสื้อ
Art= ตกแต่งผีเสื้อตามที่เราออกแบบไว้
Engineering=เริ่มออกแบบที่อยู่ของผีเสื้อ
Mathematics= ดูปริมารอุปกรณ์ว่ามีเท่าไหร่ เพียงพอไหม รูปทรงเหมาะไหม
Art= เริ่มลงมือทำตกแต่งกรงเลี้ยงผีเสื้อ ตกแต่งด้วยใบไม้ ดอกไม้ กิ่งไม้
Technology= การใช้กล้องถ่ายวงจรชีวิตของผีเสื้อ การใช้แอพStop Motion
การประยุกต์ใช้
เราสามารถนำเอาหลักของSTEM / STEAM Education แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
การประเมิน
ตนเอง: วันนี้ตนเองตั้งใจช่วยเพื่อนในกลุ่มทำกิจกรรม และชื่นชอบกับการถ่ายStop Motionวงจรชีวิตผีเสื้อ
เพื่อน: เพื่อนหลายกลุ่มตั้งใจทำผลงานกันเป็นอย่างดี และงานที่ออกมาก็เป็นที่พอใจ
อาจารย์ : อาจารย์เดินให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางให้แต่ละกลุ่ม
🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿🌿
เนื้อหา/กิจกรรม
👉STEM / STEAM Education👈
เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง🍀Science (วิทยาศาสตร์)🍀
การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
🌸Technology (เทคโนโลยี) 🌸
ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น
🌼Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)🌼
ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
🌷Mathematic (คณิตศาสตร์)🌷
เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
💭“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย💭
STEAM Education
Science
Technology
Engineering
Art
Mathematics
👯การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art” 👸
เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
💚STEAM Education ผีเสื้อ 💚
💦กิจกรรมตกแต่งจานกระดาษ💦
Engineering=ออกแบบว่าเราจะทำผีเสื้อปีกแบบไหนMathematics=ทำเป็นรูปทรงต่างๆ ทำขนาดตัวของผีเสื้อ
Art= ตกแต่งผีเสื้อตามที่เราออกแบบไว้
💞กิจกรรมสร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ💞
Science= เราต้องเรียนรู้ธรรมชาติของผีเสื้อว่าอยู่แบบใด ชอบอยู่ที่แบบไหนEngineering=เริ่มออกแบบที่อยู่ของผีเสื้อ
Mathematics= ดูปริมารอุปกรณ์ว่ามีเท่าไหร่ เพียงพอไหม รูปทรงเหมาะไหม
Art= เริ่มลงมือทำตกแต่งกรงเลี้ยงผีเสื้อ ตกแต่งด้วยใบไม้ ดอกไม้ กิ่งไม้
🍥กิจกรรมถ่ายภาพผีเสื้อ🍥
โดยเราจะถ่ายภาพวงจรชีวิตของผีเสื้อด้วยแอพStop Motion
Science= วงจรชีวิตของผีเสื้อTechnology= การใช้กล้องถ่ายวงจรชีวิตของผีเสื้อ การใช้แอพStop Motion
การประยุกต์ใช้
เราสามารถนำเอาหลักของSTEM / STEAM Education แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
การประเมิน
ตนเอง: วันนี้ตนเองตั้งใจช่วยเพื่อนในกลุ่มทำกิจกรรม และชื่นชอบกับการถ่ายStop Motionวงจรชีวิตผีเสื้อ
เพื่อน: เพื่อนหลายกลุ่มตั้งใจทำผลงานกันเป็นอย่างดี และงานที่ออกมาก็เป็นที่พอใจ
อาจารย์ : อาจารย์เดินให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางให้แต่ละกลุ่ม
🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿 🌿🌿
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น