พุยพุย

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6


           บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
           การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
          Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
                         ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน               
           วันจันทร์ 16 ตุลาคม พ.ศ.2560
เนื้อหา/กิจกรรม
        วันนี้อาจารย์ได้ให้คนที่ยังไม่ได้สอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยายออกมาสอน อีกทั้งวันนี้อาจารย์ได้สอนเพิ่มเติมการสอนเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
🌷กิจกรรมพื้นฐาน🌷
1.ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
         - ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
         - ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
         - ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
3.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบๆเพื่อดูว่าเด็กจะไม่ชนกับเพื่อน
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ตกลงกันไว้
                  ***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
🍙กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา🍙
5.ให้เด็กๆยืนเป็นวงกลม และหาอาสาสมัครในการออกมานำเพื่อน แล้วให้เพื่อนทำตาม โดยเปลี่ยนกับเพื่อนออกมาเป็นผู้นำทีละคน แล้วให้เพื่อนๆทายว่าเพื่อนทำท่าทางเป็นอะไร เราอาจกำหนดท่าทางที่เด็กๆออกมานำเพื่อน เช่น ทำท่างกิจวัตรประจำวัน ทำท่างทางเป็นแมลง ทำท่าทางเลียนแบบอาชีพต่างๆ
🍅กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ🍅 
6.หลังจากที่เด็กๆผลัดกันเป็นผู้นำผู้ตามครบแล้ว เราก็จะให้เด็กๆผ่อนคลายโดยการ นวดแขน นวดขา นวดไหล่ นวดเอว บิดตัว โดยให้เด็กทำคู่กับเพื่อนได้ ผลัดกันนวดให้เพื่อน







การประยุกต์ใช้
             เราสามารถนำเอากิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตามไปใช้สอนเด็กได้ นอกจากที่เด็กจะได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ฟังความคิดเห็นผู้อื่น รู้จักการรอคอย เด็กยังได้พัฒนาการทั้ง4ด้านอีกด้วย 

การประเมิน
    ตนเอง: วันนี้ตนเองตั้งใจร่วมกิจกรรม และสอนการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตามเป็นอย่างดี 
   เพื่อน:  อาจจะมีบางคนที่ทำยังไม่คล่อง และหลายคนก็สอนได้ดีและสนุก
   อาจารย์ :  อาจารย์ได้มีการสาธิตการสอนอย่างละเอียด อีกทั้งยังแนะนำว่าควรเพิ่มเติมตรงไหน  


               🍥  🍥  🍥  🍥  🍥 🍥 🍥  🍥  🍥  🍥  🍥  🍥  🍥  🍥  🍥  🍥  🍥  🍥  🍥  🍥





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น